We’ve updated our Terms of Use to reflect our new entity name and address. You can review the changes here.
We’ve updated our Terms of Use. You can review the changes here.

บ​ท​เ​พ​ล​ง​ส​ู​่​ก​า​ร​เ​ป​ล​ี​่​ย​น​แ​ป​ล​ง (2011​-​2020)

by Faiyen

/
  • Streaming + Download

    Includes unlimited streaming via the free Bandcamp app, plus high-quality download in MP3, FLAC and more.
    Purchasable with gift card

      $9.99 USD  or more

     

1.
ออกมาเถอะน้องพี่ ออกมาขับไล่มัน ไอ้พวกชนชั้นเผด็จการ ไล่มันไป ไป ไป พวกศักดินา หากินบนหลังเรา เหยียบย่ำพวกเรา ยากจนมานาน พวกศักดินา หากินบนหลังเรา เหยียบย่ำพวกเรา ยากจนมานาน ออกมาเถอะน้องพี่ ออกมาขับไล่มัน ไอ้พวกชนชั้นเผด็จการ ไล่มันไป ไป ไป พวกศักดินา สำราญบนหัวคน สามานย์ โสมม ปลดมันออกไป พวกศักดินา สำราญบนหัวคน สามานย์ โสมม ปลดมันออกไป
2.
ทหาร ทหารของจอมพล ไล่ฆ่าประชาชน กรรมกร ชาวนา แอบซุ่มอยู่บนหลังคา แอบซุ่มอยู่บนหลังคา ยิงแข้ง ยิงขา ยิงหัวประชาชน ยิงแข้ง ยิงขา ยิงหัวประชาชน ประชาชนเขามาขอร้อง มันเอากระบองตีหัวประชาชน ใช้ทหาร รถถัง ปืนกล ใช้ทหาร รถถัง ปืนกล ยิงประชาชน แล้วบอกบ่ได้ยิง ยิงประชาชน แล้วบอกบ่ได้ยิง ประชาชนส่งภาษีให้ ทหารจัญไร ยิงหัวประชาชน ใจบาปหนา บ่รู้คุณคน ใจบาปหนา บ่รู้คุณคน กินข้าวคนจน แต่ขี้บนหลังคา กินข้าวคนจน แต่ขี้บนหลังคา
3.
ไม่รักนะ ไม่รักนะ ไม่รักนะ ไม่รักระวังติดคุกนะ ติดคุกนะ ติดคุกนะ ติดคุก ก็เพราะ ไม่รักนะ ไม่รักนะ ไม่รักนะ ไม่รักระวังติดคุกนะ ติดคุกนะ ติดคุกนะ ลันลันลา ลาลาลาลาลา ซาบซึ้งเธอมานานแล้ว รักเธอนั้นมาเท่าไหร่ แล้วเธอยังกลับทำร้าย ใจฉันมลายแทบสิ้น อยู่เหมือนตาย อยู่เหมือนตาย ตายทั้งเป็น ฉันเคยพอเพียงนานแล้ว เธอซิ ไม่เคยจะพอ ฉันโดนเอาเปรียบขี่คอ ขอร้องไม่เคยจะได้ ขูดรีดกัน ขูดรีดกัน จนทั้งปี
4.
ลุงสมชาย ป้าสมจิตร ลุงสมชาย ป้าสมจิตร เป็นครอบครัวยอดฮิต เรื่องราวสะกิด คนทุกสังคม ลุงสมชาย แกปวดกบาล เมื่อเห็นลูกหลานไม่ได้ดั่งใจ ก็แต่ละคน มันไม่เอาไหน ลุงสมชาย แกเลยต้องเมา ป้าสมจิตร ไม่เคยสนใจ แต่งตัวเฉิดฉาย เล่นไพ่ เต้นรำ ลุงสมชาย แกบ่นพรึมพรำ หัวอกระกำ ชอกช้ำทรวงใน ส่วนลูกชาย คาสซาโนว่า คบหญิงมากหน้า เลือกแต่หน้าตาดี ถ้าชอบคนไหน เป็นได้ทุกที ลูกชายตัวดี ขึ้นชื่อมานาน ส่วนลูกสาว หลายคนอกหัก เพราะชายไม่รัก ทำตัวน่ารำคาญ มีลูกอีกคน ก็เลยขึ้นคาน หมอตรวจอาการ ลุงสมชายไม่ดี สงสารแต่ลุงสมชาย แกต้องตรอมใจ จนเข้าโรงบาล ได้ยินเรื่องราว ของลูกของหลาน เป็นข่าวประจาน เรื่องคาวโลกีย์ ลุงสมชาย กับป้าสมจิตร แกเลยหงุดหงิด ไม่รู้จะทำไงดี ก็แต่ละคนวุ่นวายทั้งปี แก้ไม่ได้แล้วสิ ป้าสมจิตร ลุงสมชาย
5.
คุณรู้รึยังว่าทำไมรถจึงติด ผมเก็บไปคิด คิดดูแล้วจึงเข้าใจ อันความจริงนั้นมีขบวนผ่านไป ไม่ว่ารถไฟ รถผ้าป่าสามัคคี ทุกๆวันจันทร์ วันศุกร์ เขาว่ารถติด ตลาดหมอชิต เพลินจิต หรือว่าจรัญฯ ติดเป็นประจำ ไม่ว่าวันศุกร์ วันจันทร์ ติดได้ทุกวัน บางวันทำคลอดกลางถนน วันก่อน เข้างานไม่ทันตอกบัตร เจ้านายมันซัด วันนี้ทำไมมาสาย ผมตอบ ปัดโธ่ ไอ้ฟาย ไม่รู้รึไง ว่ารถมันติดขบวน นั่นจ่าเฉย ทำมึนยืนเซ่ออยู่ได้ ศักดินาตัวร้าย ทำไมช่างเห็นแก่ตัว ต่อไปนี้ รถติดคุณไม่ต้องกลัว บีบแตรทุกคันให้ทั่ว รวมหัวไล่ศักดินา
6.
เขาพูดตะแบงว่าแดงล้มเจ้า ผมไม่เข้าใจ ไปไหน ไปไหน ก็โดนกล่าวหา เจ้าน่ะเซ้าซี้ อยู่ทุกเวลา ชอบโยนปัญหาเรื่องที่ไม่จริง เพราะว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทางเจ้าเริ่มก่อน ลองคิดมองย้อน ใช่มาอ้างอิง ถามใครก็รู้ ใส่ร้ายพาดพิง วันนี้ความจริงผมขอเปิดเผย วันที่ 19 เมื่อเดือนกันยา เจ้าชวนผมมาร่วมวงเล่นไพ่ ผมบอกไม่เล่น อย่ามากวนใจ เป็นไง เป็นไง แล้วมาครวญคราง ขา 1 ถึง 5 ป๊อกเด้งทั้งหมด เจ้าเจ๊งล่ะซี แถมไพ่ตานี้ก็ตาสุดท้าย แก้ตัวไม่ทัน เจ้าล้มละลาย สร้างข่าวโวยวาย ผมล้มเจ้ามือ
7.
ตัวกูผู้เป็นใหญ่ ใครเจ็บใครตายกูไม่สน พวกมึงเป็นแค่คน ริอ่านโค่นเทวดา ชิชะ ช่างกล้านัก บังอาจจะหักด้ามพร้า นี่โว้ย ลองแหกตา ดูน้ำหน้าใต้ฝ่าตีน พานอยู่ในมือกู สิ่งค้ำชูไว้หากิน ตุลาการ ผู้ทรงศีล ทั่วแผ่นดินก็ของกู จำไว้อย่าบังอาจ มึงเป็นทาสก็รู้อยู่ ตัวอย่างก็มีให้ดู ก็จงดูไว้เป็นเยี่ยง กูบอกแล้วไม่ฟัง พวกมึงคิดอยากจะเสี่ยง กูบอกให้พอเพียง เสือกบอกเสียงนกเสียงกา เอาวะ หากมึงสู้ ก็ลองดูใครจะกล้า ลากรถถัง สั่งออกมา เตรียมปากกา กูจะเซ็น
8.
พ.ศ.2489 เห็นข่าวใครฆ่าในหลวง คนไทยสงสัยอยู่ในทรวง คดีดังแต่ยังลับลวง ใครฆ่าในหลวงรัชกาลที่ 8 ใครฆ่าในหลวงรัชกาลที่ 8 ไปถามที่พรรคคนดี เขาป้ายสี ปรีดีน่ะคนร้าย ตำราเรียน เขาว่ายิงตัวตาย แต่ว่าทำไม ประหารชิต บุศย์ เฉลียว ถามใคร ใครก็ไม่รู้ เลยถามดูพี่สมศักดิ์ เจียม แกบอกกฎหมายไม่เท่าเทียม 112 ปิดปาก ไม่เท่าเทียม ไม่งั้นก็เตรียม ไปเยี่ยมกันที่คลองเปรม ถามแม่ แม่บอกไม่รู้ ถามครู ครูก็บอกไม่เห็น ถามปู่ย่าตายาย ตอบไม่เป็น เดี๋ยวหัวกระเด็นก็เลยพูดไม่ได้ ถามพ่อ ก็กลัวพ่อตี ถามพี่ ก็กลัวพี่ด่า ถามน้องชายสักทีเถิดหนา ถามน้องชายได้คำตอบออกมา ว่าคนฆ่า ชื่อ แบ๊ะ แบ๊ะ แบ๊ะ
9.
เราไม่ใช่มวลมหาประชาชน เราเป็นเพียงผู้คนที่เหนื่อยหน่าย ที่เห็นคนธรรมดาต้องมาตาย สังเวยความกระหายอำนาจรัฐ เราไม่ใช่มวลมหาประชาชน เราเป็นเพียงผู้คนที่อึดอัด ที่เห็นเงาความรุนแรงกระหน่ำซัด เราตัดสินใจเดินออกมา พอกันทีความรุนแรงไม่แปลงเปลี่ยน เราจุดเทียนคนละเล่มเต็มสนาม ตาสบตา ใจสบใจ ใต้แสงงาม ร่วมในความยึดมั่นสันติธรรม เทียนถูกจุดส่องใสในเงาหม่น คนหนึ่งคน ใจหนึ่งใจ ร่วมใส่แสง ให้เปลวเทียนแผดเผา ล้างเงาแห่งความรุนแรง จะเปลี่ยนแปลงสังคมสู่สันติภาพ พอกันทีความรุนแรงไม่แปลงเปลี่ยน เราจุดเทียนคนละเล่มเต็มสนาม ตาสบตา ใจสบใจ ใต้แสงงาม ร่วมในความยึดมั่นสันติธรรม
10.
เธอได้ยินผู้คนร้องไหม ร้องเพลงนั่นไงเพลงคนคลั่งโกรธ นี่คือดนตรีของผู้คนที่จะไม่เป็นทาสใครอีกแล้ว เมื่อหัวใจเต้นระรัวเสียง สะท้อนจังหวะกลองระรัวก้อง นั้นชีวิตหนึ่งจะเกิดขึ้นมายามพรุ่งรุ่งวัน มาเถิดร่วมรณรงค์ประจัน ใครจะมั่นคงยืนหยัดข้างฉัน นอกแนวปราการปิดกั้น มีโลกใหม่ไหมที่ปรารถนา เธอร่วมสู้ด้วยกันให้ได้มาซึ่งสิทธิสู่เสรี จะให้ได้ไหมหมดที่ให้ได้ ชูธงของเราก้าวกรีธาไป อาจมีล้ม มียังอยู่คง เธอจะยืนตรงลองสู้ดูไหม เลือดของผู้พลีชีพจะอาบนองท่วมถนนแดงฉาดฉาน
11.
อยากบังเอิญเจอใครที่ยังฝันอยู่ นั่งฟังเพลงอยู่ตรงนี้ แบบว่ามีจริงๆได้ก็คงดี บอกทีว่ายังฝันอยู่ บนเส้นทางที่เราร่วมเดินกันไป อาจมองดูไม่สวยงาม นี่ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย และเราจะไม่ยอมแพ้ กี่ลมฝันที่พัดละอองโปรยอ่อนมาในกรงขัง คงเหน็บหนาวเงียบเหงาลำพัง โปรดฟังเพลงที่เราร้องอยู่ อยากได้ยินเธอร่ำร้องตะโกน บทเพลงของสามัญชน ปลุกผู้คน ปลุกฝันสู่วันของเรา
12.
นักต่อสู้กับอารมณ์อ่อนไหว แม้เพียงเสียวเวลาอันแสนงาม ก็พอที่หล่อเลี้ยงอุดมคติให้แช่มชื่น มีพลังเพื่ออนาคต และเพื่อเธอ แด่เธอ ผู้เป็นดวงใจและไฟแห่งฝัน แด่เธอ ผู้เป็นพลัง ให้ฉันสู้ต่อไป แด่เธอ คนดี เส้นทางเสรีที่คนเท่ากัน แด่เธอ จนวันที่ความใฝ่ฝันสร้างสรรค์เป็นจริง มอบความรักเพื่อเธอเอาไว้ มอบดวงใจเพื่ออุดมการณ์ กี่ขวากหนามจะสู้ไม่หวั่น เพียงได้กำลังใจจากเธอ
13.
ด๊ำ ดำ ด่ำ ดำ ด๊ำ เตรียมใส่เสื้อดำกันทั้งแผ่นดิน ศักดินาน้ำตาหลั่งริน พวกศักดินาน้ำตาหลั่งริน คนทั้งแผ่นดินรอใส่เสื้อดำ เฝ้าแต่รอ รอการเปลี่ยนแปลง คนเสื้อแดงเตรียมใส่เสื้อดำ ทั้งชีวิตเราถูกกระทำ ทั้งชีวิตเราถูกกระทำ เป็นเวรเป็นกรรม เมื่อไหร่จะตาย บ่นน้อยใจเมื่อไหร่จะตายสักที เบื่อคนดีที่กดขี่หัวคน ยิ่งอยู่นานก็ยิ่งยากจน ยิ่งอยู่นานก็ยิ่งยากจน เสื้อแดงเขาบ่น เมื่อไหร่จะตาย เที่ยวเสาะหาเสื้อดำอยู่ไหน เตรียมไว้เปลี่ยนไทยให้รุ่งเรือง เปลี่ยนแดงเป็นดำกันทั้งเมือง เปลี่ยนแดงเป็นดำ ดำกันทั้งเมือง ปะเดี๋ยวเสื้อเหลืองก็ต้องมาใส่เสื้อดำ
14.
พ่อ 04:09
พ่อผมสอนมาดี สอนให้รู้จักใช้เหตุผล พ่อผมอาจไม่ใช่คนดี แต่ท่านดีในสายตาผม ผมมีพ่อคนเดียว คนอื่นไม่ใช่พ่อของผม พ่อผมวิจารณ์ได้ ไม่เหมือนพ่อของใครบางคน ที่เป็นดั่งศาสดาผู้ดีเลิศล้ำ แต่ห้ามคิด ห้ามถาม และห้ามวิจารณ์ แล้วผมถามว่าจะรู้ได้ไงว่าดีจริง พ่อหนูสอนมาดี สอนให้รู้จักใช้เหตุผล พ่อหนูอาจไม่ใช่คนดี แต่ท่านดีในสายตาหนู หนูมีพ่อคนเดียว คนอื่นไม่ใช่พ่อของหนู พ่อหนูวิจารณ์ได้ ไม่เหมือนพ่อของใครบางคน ที่เป็นดั่งศาสดาผู้ดีเลิศล้ำ แต่ห้ามคิด ห้ามถาม และห้ามวิจารณ์ แล้วหนูถามว่าจะรู้ได้ไงว่าดีจริง
15.
โน่นขอบฟ้าเรืองรองทาบทองอำไพ ใสสดงามตา คือฟ้าใหม่ ใกล้มา นำมวลทาสเป็นไทย อาบด้วยแสงเสรีภราดรธรรม ฟุ้งเฟื่องประจำ งามล้ำกว่า ก่อนไกล ชีพสดใสเริงรื่น เร็วลุกขึ้นเถิด เร็วลุกขึ้นเถิด ทุกชั้นชนไทย ชนผู้รักชาติ รักความเป็นไท จงสามัคคี เร็วลุกขึ้นเถิด เร็วลุกขึ้นเถิด ทุกชั้นชนไทย พร้อมใจกัน ก้าวตรงไป สู่ไทยเสรี
16.
เราไปทำอะไร ให้เขาเจ็บช้ำน้ำใจ คนไทยถึงได้โกรธเกลียดเราขนาดนี้ ขอให้บอกเรานะ ว่าจะให้เราปรับตัว อะไร ยังไง อะไร ยังไงบ้าง เราเคยบอกเอาไว้ จะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของชาวสยาม เราเหน็ดเหนื่อยเพียงไหน ปิดทองหลังพระเท่าไร ถึงมาว่าเราเป็นคนไม่ดี ขอให้บอกเราที ให้เราปรับตัวยังไง ตอนนี้น้ำตาจะไหล ไปจ้องแม่น้ำดีกว่า
17.
Are you, are you coming to the tree Where they strung up a man They say who murdered three Strange things did happen here No stranger would it be If we met up at midnight in the hanging tree Are you, are you coming to the tree Where the dead man called out for his love to flee Strange things did happen here No stranger would it be If we met up at midnight in the hanging tree Are you, are you coming to the tree Where I told you to run, so we'd both be free Strange things did happen here No stranger would it be If we met up at midnight in the hanging tree Are you, are you coming to the tree Wear a necklace of rope, side by side with me Strange things did happen here No stranger would it be If we met up at midnight in the hanging tree ต้นไม้ ต้นนี้ หากเธอเคยมาที่นี่ ที่เคยแขวนคอคนร้าย ผู้ไม่จงรักภักดี เรื่องจริงสิ่งแสนประหลาด อาจเคยคุ้นขึ้นทุกที เมื่อเราพบกันบนคบไม้ ภายใต้แสงราตรี ต้นไม้ ต้นนี้ หากเธอเคยมาที่นี่ ที่ที่เขาบอกคนรัก ให้หลบหายไปทันที เรื่องจริงสิ่งแสนประหลาด อาจเคยคุ้นขึ้นทุกที เมื่อเราพบกันบนคบไม้ ภายใต้แสงราตรี ต้นไม้ ต้นนี้ หากเธอเคยมาที่นี่ ที่ร่ำร้องให้เธอนั้น ร่วมฝันถึงอิสรี เรื่องจริงสิ่งแสนประหลาด อาจเคยคุ้นขึ้นทุกที เมื่อเราพบกันบนคบไม้ ภายใต้แสงราตรี ต้นไม้ ต้นนี้ หากเธอเคยมาที่นี่ มาร่วมทางเคียงข้างฉัน ผู้เคยจงรักภักดี เรื่องจริงสิ่งแสนประหลาด อาจเคยคุ้นขึ้นทุกที เมื่อเราพบกันบนคบไม้ ภายใต้แสงราตรี * Where we fear no pain and unchain from hanging tree Where we fear no pain and unchain from hanging tree ปลดปล่อยพันธนาการ สู่จิตวิญญาณเสรี ปลดปล่อยพันธนาการ สู่จิตวิญญาณเสรี
18.
เพียงจดหมายทิ้งฝากไว้ หลังความตายที่หยัดยืน ร่างไม่อาจปลุกให้ฟื้นตื่น แต่วิญญาณยังปลุกคน เพียงคนใช่ลืมหาย หัวใจใช่ลืมเลือน ความทรงจำยังย้ำเตือน เช่นเสมือนวีรชน เปลวไฟที่ไหม้ผลาญ แหลกราญสิทธิ์เสรี เผด็จการมันบัดสี คนดีต้องมอดมลาย ความจริงใช่เลือนหาย ความตายใช่สิ้นค่า คนใช่อยู่ค้ำฟ้า มองหา ปรารถนาสิ่งใดกัน บ้านเมืองจะดิ่งลงเหว คนเลวยิ้มกระหยิ่มใจ ย่ำยีประชาธิปไตย ทำลายด้วยปลายกระบอกปืน อีกกี่สิบร้อยพันครั้ง ที่จะหยุดยั้งวงจรอุบาทว์ อำนาจเป็นของประชาชน อำนาจมันของประชาชน ตะโกนร้องด้วยความตาย เพียงหวังคนไทยจะได้ยิน เพียงจดหมายทิ้งฝากไว้ หลังความตายที่หยัดยืน ยังคงปลุกให้คนตื่น ลุกขึ้นยืนต่อสู้กันต่อไป แต่เสียงคนที่อยู่ข้างหลัง ร้องดังปานจะขาดใจ เสาหลักต้องตายไป ใต้เงาเผด็จการ
19.
สหาย 03:25
นักปฏิวัติ เราไม่เคยกลัวตาย แม้ร่างกาย ต้องมลาย ดับสูญ อุทิศชีวิต เพื่อประชา สุขสมบูรณ์ จักเทิดทูน อุดมการณ์ นิรันดร์ไป เลือดแดง ทาพื้นพสุธา หมู่มาลา และภูผา ร่ำไห้ คงแต่ชื่อ ระบือก้องเกริกฟ้าไกล สถิตใน แนบน้ำ ใจประชา สหาย ต่อหน้ากระบอกปืน หยัดยืน อย่างทนง หาญกล้า ดวงตาเปล่ง ประกาย แสงแห่งศรัทธา ยืดอกท้า ดั่งภูผา ฟ้าดินเกรงกลัว สหายเป็น เมล็ดพืชสีแดง หยั่งรากแทง ไปมิ หมองมัว จักงอกงาม อุดมการณ์ไปทั่ว ขยายตัว ทั่วผืน แผ่นดิน ไฟสุมรุม รุ่มร้อนความแค้น ตายหนึ่ง จักเกิดแสน ไม่สิ้น เสียงปืน จักคำรามทั่วทุกถิ่น เลือดแลกเลือด ล้างทมิฬ เผด็จการ จักแก้แค้น แทนสหายคนกล้า จักต่อสู้ เพื่อประชาไปตลอดกาล จักสร้างสรรค์ สังคมแห่งอุดมการณ์ อีกไม่นาน จะเอาธงแดงปักกลางนคร
20.
21.
เสียงจากชาวนาผู้ทำนาปลูกข้าว ค้ำชูพี่น้องไทยเรา ชาวดิน ชาวฟ้า ยาจก ขอทาน แต่เหตุไฉน อ้างเอาเราไปประจาน สร้างความเจ็บปวดร้าวราน เป็นตำนานสร้างศิลปิน ทำเป็นเชิดชู อ้างพวกกูเอาไปหากิน กระดูกสันหลังทั้งสิ้น โอ้ ศิลปินหากินร่ำรวย มีกิจการ บำเหน็จบำนาญ จากการเอออวย ทิ้งให้ชาวนามอดม้วย เลียเจ้าจนรวยแล้วลืมชาวนา ยายไฮ ตาผุย ยายสา บุญมา ตาสี เรียกร้องชั่วนาตาปี ถูกเขาย่ำยีกดขี่เรื่อยมา ต่อสู้มานานกับเผด็จการจนเอือมระอา ถูกเขาปราบปรามเข่นฆ่า ตอบแทนชาวนาด้วยกระสุนปืน พวกศิลปินเพื่อนเราเขาไปอยู่ไหน ทำไมไม่เห็นมีใคร ออกมาเคลื่อนไหวช่วยเราสักคน ปล่อยให้เขาทำ ปู้ยี้ปู้ยำ ทำสัปดน เข่นฆ่าพวกเราปี้ป่น ตายเกลื่อนถนน แถมโดนตะราง คือเสียงวิงวอน อุทธรณ์ต่อศิลปิน กลับมาอยู่ข้างชาวดิน เลิกเลียตีนพวกศักดินา กระดูกสันหลังคือความหวังของมวลประชา กลับมาอยู่ข้างชาวนา จับเคียวเกี่ยวฟ้าให้มาเทียมดิน
22.
23.
อ้างความขัดแย้ง เพื่อเข้ามายึดอำนาจ พวกเขาวางหมาก ล้มรัฐบาล มานานหลายปี อ้างเรื่องโกงกิน อ้างไม่จงรักภักดี เหตุผลซ้ำซากเหล่านี้ ใช้มาทุกยุคสมัย ล้มรัฐเข้ามา อ้างว่าจะคืนความสุข พบแต่ความทุกข์ เศรษฐกิจฉิบหายวอดวาย บริหารไม่เป็น เป็นแต่คอร์รัปชั่นมากมาย เรือดำน้ำ ไมโครโฟน รถไฟ เรื่อยไปถึงอุทยาน รู้ไหม ชาวโลกไม่เอารัฐประหาร เขาแบนบอยคอตรายวัน พวกมันยังหน้าไม่อาย กระทบส่งออก GDP ตกต่ำวอดวาย หลายคนต้องผูกคอตาย เป็นหนี้ไม่มีจะกิน ผ่านมาหลายปี เห็นมีแต่ความตกต่ำ ประชาชนต้องชอกช้ำ ไม่เว้นแม้คนเคยอวย ประเทศไทยยากจน คณะรัฐประหารร่ำรวย คนเบื้องหลังยิ่งโคตรรวย คนซวยคือประชาชน รู้ไหม ชาวโลกไม่เอารัฐประหาร เขาแบนบอยคอตรายวัน พวกมันยังหน้าไม่อาย กระทบส่งออก GDP ตกต่ำวอดวาย หลายคนต้องผูกคอตาย เป็นหนี้ไม่มีจะกิน เราพร้อมหรือยัง ที่จะทวงคืนอำนาจ ต้านรัฐประหาร เพื่อประชาชนทุกคน คืนสิทธิ์ คืนเสียง อธิปไตย ให้ประชาชน อนาคตของปวงชน ให้ปวงชนกำหนดเอง คืนสิทธิ์ คืนเสียง อธิปไตย ให้ประชาชน อนาคตของปวงชน พวกเราขอกำหนดเอง
24.
จ้า 03:05
แค่คำว่าจ้า ก็ผิดมาตรา 112 อยากให้พ่อแม่พี่น้อง คนไทยทั้งผองรับรู้กันทั่ว มันจับใส่คุก ยัดข้อหา สร้างความหวาดกลัว ลุอำนาจ หน้ามืดตามัว แต่กลัวโดนคนวิจารณ์ แค่คำว่าจ้า ก็สร้างปัญหาให้ชีวิต ทำลูกไม่ได้ แม่มึงก็ผิด โถชีวิต ใต้รัฐทหาร กลัวลูกเคลื่อนไหว คิดจับแม่ไว้เป็นตัวประกัน นานาชาติเขาจึงประจาน ทหารของพระราชา ถาม...สักคำได้ไหม ท่านกลัวอะไร จึงต้องใช้ 112 หรือว่ากลัวเสื่อม หนุนทหารล้มการปกครอง ประชาธิปไตยจึงต้อง ถูกดองยาวนานหลายปี แค่คำว่าจ้า ก็ผิดอาญาแผ่นดิน สุดปัญญาอ่อน ใครได้ยิน มันสุดกวนตีนนะจ๊ะคุณพี่ กฎหมายเจ้ากรรม มันเหยียบ มันย่ำ คุกคามชีวี ลุกขึ้นเถิดประชาเสรี ต่อต้านผี 112
25.
ห่าฝนที่กระหน่ำ คือฝนเทียม ใช่ฝนจริง กระสุนปืนที่ซุ่มยิง กระสุนจริง ใช่กระสุนยาง ชีวิตที่ล้มลง ประชาชน ใช่พันทาง แสงส่องเมื่อฟ้าสาง คือแสงไฟ ใช่แสงตะวัน ดวงตะวัน จากเราไปนานแล้ว ดวงจันทร์และดวงดาวก็เช่นกัน เหลือเพียงความเงียบเพียงพอทน เมื่อเราร้องตะโกน เสียงปืนก็ลั่นปัง 10 เมษา เพื่อนเราล้มลง ริมทางราชดำเนิน กระสุนพฤษภา ความตายที่ใครประสงค์ ประชาชนมีความหมายใดในประเทศนี้ หรือเพียงฝุ่นผงธุลีทุกชาติไป
26.
ใครต้านมัน ฉันว่าดีดีดี ใครล้มมัน ฉันว่าดีดีดี ใครต้านมัน ฉันว่าดีดีดี ใครโค่นมัน ฉันว่าดีดีดี ย.ยักษ์เขี้ยวใหญ่ สูบเลือดคนไทยมาช้านาน ร่วมกับท.ทหาร ปราบปรามเข่นฆ่าคนไทย พรรคไทยถนอมไทย จึงขอประกาศให้เลิกใช้ ตัวอักษรย.ยักษ์ และท.ทหารจัญไร ทรชนแห่งทรชนทั้งหลาย กดหัวคนไทยเอาไว้ใต้ตีนของมัน เราทุกคนจงออกมารวมพลัง ต่อต้านพวกมัน และโค่นล้มมันลง 112 คือกฎหมายเลวทราม ปิดปากเราชาวสยามไม่ให้พูดเรื่องจริง ความชั่วร้ายของครอบครัวทรชนแห่งทรชน ที่มันปล้น สูบเลือดคนไทย คนดีของชาติตาย เราจะลดธงครึ่งเสา หากคนเลวของชาติตาย ฉันขอเสนอเช่นนี้ ให้ผูกลูกโป่งกับธงชาติแล้วชักขึ้นไปอีกครึ่งเสา เพื่อเยาะเย้ย พวกชั่วช้าจัญไร ใครต้านมัน ฉันว่าดีดีดี ใครล้มมัน ฉันว่าดีดีดี ใครต้านมัน ฉันว่าดีดีดี ใครโค่นมัน ฉันว่าดีดีดี ย.ยักษ์เขี้ยวใหญ่ ฉันว่าชั่วชั่วชั่ว ใครล้มมัน ฉันว่าดีดีดี ฉันจะอยู่ถึง 121 ปี ย.ยักษ์ตาย ฉันว่าดีดีดี
27.
วันที่ 7 ตุลา 2551 มีหญิงคนนึงเขาตาย อุดมการณ์เธอแม้เป็นอย่างไร แต่เธอรับใช้เสื้อเหลือง 13 ตุลา 2551 มีหญิงคนนึงเขามา งานศพเธอคนนั้น เป็นอันรู้ว่า คนไทยตาสว่างทั่วแผ่นดิน ก่อนนั้นคลุมเครือ แกนนำอ้างเธอ บัดนี้ไม่เหลือ ชัดเจน ขอบคุณที่เธอ ช่วยทำให้เห็น แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร วีรกรรมของเธอ เมื่อปี 51 เปลี่ยนแปลงการเมืองของไทย ผู้คนรับรู้เบื้องหลังว่าใคร ทำลายคนไทยตลอดมา ผู้คนรู้แล้วเบื้องหลังว่าใคร คนไทยตาสว่างทั่วแผ่นดิน
28.
ภาพที่มีกันอยู่ทุกบ้าน ได้อันตรธานหายไป หายไป เสื่อมศรัทธา คนเขาเริ่มเข้าใจ จะไปบ้านใคร ภาพหลุด ภาพหลุด ภาพที่เห็นมานาน เคยมีติดบ้านติดเรือน ฝังจิตฝังใจไม่ลืมเลือน เขาบิดเบือนว่าเป็นเทวดา ฝังความคิดเข้าไป ใช้การโหมโฆษณา แต่ปิดบังความเลวชั่วช้า รำคาญตาเลยปลดลงฝาบ้าน ภาพที่มีกันอยู่ทุกบ้าน ได้อันตรธานหายไป หายไป เสื่อมศรัทธา คนเขาเริ่มเข้าใจ จะไปบ้านใคร ภาพหลุด ภาพหลุด ก่อนเคยแขวนบูชา เขาบอกว่าปกป้องคุ้มภัย วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไป จึงมั่นใจไม่ศักดิ์สิทธิ์นี่หนา หลงแขวนไว้ตั้งนาน เคยรักมั่น วันนี้เสื่อมศรัทธา กลายเป็นภาพที่หมดราคา รำคาญตาเลยปลดลงฝาบ้าน ภาพที่มีกันอยู่ทุกบ้าน ได้อันตรธานหายไป หายไป เสื่อมศรัทธา คนเขาเริ่มเข้าใจ จะไปบ้านใคร ภาพหลุด ภาพหลุด ภาพที่มีกันอยู่ทุกบ้าน ได้อันตรธานหายไป หายไป ประชาชนเขาเริ่มเข้าใจ เดี๋ยวนี้คนไทย เลิกกราบ เลิกกราบ
29.
มันมากับหอย มันมากับหอย หอยเยอรมัน หอยเยอรมัน หอยเยอรมัน เป็นข่าวดังใน social media เขาแชร์ข่าวเสี่ยราชาหอยทุกวัน โชว์สักลาย ใส่เสื้อกล้ามสั้นจู๋ ช็อปห้างหรูที่เมืองเยอรมัน เดินควงเมีย หรือว่าหญิงที่ไหนกัน ขาว สูง ทรวดทรงอวบอั๋น อยู่เยอรมัน ท่านหอยสุขใจ อยู่เมืองกะลา มาใส่ชุดสุดเท่ ชุดลิเกราชาหอยไทย ผู้คนก็ยังหมอบคลาน เฝ้ากราบกรานราชาจัญไร ตลกดี ตอแหลกันเข้าไป เทิดทูนหรือว่ากลัว ไม่เข้าใจ พากันกราบไหว้ราชาหอย พ่อตายเสี่ยหอยก็ขึ้นเป็นราชา ความเลวระยำหมาจึงต้องปกปิดเอาไว้ สั่งไล่ปิด YouTube Facebook จับคนติดคุก หากกดแชร์ กดไลค์ หากมันไม่ดีแล้วทำแบบนั้นทำไม พอตกเป็นข่าว โถ ทำเป็นอาย ไปเถอะไอ้ฟาย ไปเป็นราชาหอย แล้วเมืองไทยมันไปไม่ไหวแล้วนั่น เพราะรัฐประหารของราชาอัปรีย์ ทหารหมาราชินีอมเพชร บริหารประเทศได้ทุเรศสิ้นดี เอาไว้ทำไม อยู่ไปก็เปลืองภาษี ไล่มันออกไป พวกโจรจักรี กษัตริย์ไม่มี คนไทยเจริญ มันไปกับหอย มันไปกับหอย หอยเยอรมัน หอยเยอรมัน หอยเยอรมัน ไม่เอาราชาหอย ไม่เอาราชาหอย หอยเยอรมัน หอยเยอรมัน หอยเยอรมัน
30.
ในหลวงโชคดีที่มีคนไทย คนไทยโชคร้ายที่มีในหลวง โหมโฆษณาประชาสัมพันธ์ จนซาบซึ้งไปถึงในทรวง ล้วนหลอกลวงคนไทยมานานหลายปี ในหลวงไม่ได้ดีเหมือนที่เขาหลอก เขาครองบัลลังก์หลั่งเลือดตั้งแต่ขึ้นมา ล้มรัฐบาลด้วยรัฐประหาร ปกครองด้วยการเข่นฆ่า ตั้งแต่ตุลา ถึงพฤษภา ประชาวอดวาย ปิดปากคนด้วยกฎหมายลิดรอนเสรี ข่มเหงย่ำยี กดคนให้จนดักดาน คนทุกคนมีดีมีเลว แต่ในหลวงห้ามคนวิจารณ์ กลัวคนประณาม ว่าตนเป็นคนเช่นไร 70 ปี ปกครองด้วยความหวาดกลัว ใครไม่รักพระเจ้าอยู่หัว จะโดนเสียบหัวประจาน เขาทำแค่หนึ่ง ซาบซึ้งว่ามหาศาล ที่เขาสูบกินเป็นล้าน คนไทยกลับไม่รู้เลย ในหลวงโชคดีที่มีคนไทย คนไทยโชคร้ายที่มีในหลวง ระบอบราชาธิปไตย ทำลายคนไทยทั้งปวง เรารักในหลวง หรือแท้จริงเรารักตัวเอง ระบอบราชาธิปไตย ทำลายคนไทยทั้งปวง เลิกรักในหลวง แล้วหันมารักประชาชน
31.
แหวนแม่ แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน จะมีกี่เรือน ก็เป็นของเพื่อน ไม่ใช่ของเรา จะเอามาล้อทำไม ผมเป็นทหารคนหนึ่ง เคยเรียนอยู่เตรียมทหาร โดนซ้อมจนสลบ แต่ผมไม่ตาย ส่วนคนที่ตาย ไม่ใช่โดนซ้อม เขาตกบันได ผมมาดำรงตำแหน่ง เพื่อชาติ และศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ถ้าไม่เข้าใจ เดี๋ยวผมจะไป เชิญคุณมาคุยกัน หยุดคุ้ย ไม่เข้าท่า เรื่องนาฬิกากับแหวน ผมได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าเป็นของเพื่อน เพิ่มงบประมาณ อาวุธครบครัน เพื่อชาติของเรา แหวนแม่ แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน จะมีกี่เรือน ก็เป็นของเพื่อน ไม่ใช่ของเรา จะเอามาล้อทำไม แค่คุณเข้าใจ เดี๋ยวผมจะไป ยืมเพื่อนอีกเรือน
32.
นานเท่าไร... ที่ผู้คนยังทุกข์ทน นานเท่าไร... กว่าที่เราจะ​หลุดพ้น จากความทรมาน ที่เราต้องจำฝืนทน มันต้องมีสักหน ที่เราจะนำพาผู้คนให้พ้นไป ในเงื้อมมือปีศาจ และสมุนตัวฉกาจ เปี่ยมล้นด้วยอำนาจ ด้วยระบบของคนขี้ขลาด ตั้งตนเหนือกฎหมาย ชี้นิ้วสั่งง่ายดาย ใครลุกขึ้นท้าทาย หากไม่ตาย ต้องคุมขัง ถูกคุกคาม จะกดหัวประชาชนอย่างเราไปถึงไหน คิดว่าประชาชนโง่​ ไม่รู้ทันพวกคุณรึไง เราทนมาพอแล้ว​ เราทนมามากพอแล้ว บัดนี้ประชาชนอย่างเราจะลุกขึ้นต่อสู้ เพื่อทวงสิทธิและอำนาจของพวกเราคืน จากเงื้อมมืออันชั่วช้าของพวกคุณ ลุกขึ้นทวงสิทธิ์เราคืน อย่าปล่อยให้มันข่มขืน ยืนหน้าทนอีกต่อไป โค่นมันลงจากบัลลังก์ที่เข่นฆ่า ขูดรีดประชา คืนอำนาจมาสู่ปวงชน สู่ผองไท นี่คือเสียงของปวงชน ที่ตื่นรู้ถึงตัวตน ปีศาจร้ายของผู้คน เราจะไม่ยอมจำนน ดิ้นรนเฮือกสุดท้าย จะไม่ยอมแพ้พ่าย สุดท้ายแม้ต้องตาย ไม่เสียดาย หากได้ตายเพื่อเสรี ลุกขึ้นทวงสิทธิ์เราคืน อย่าปล่อยให้มันข่มขืน ยืนหน้าทนอีกต่อไป โค่นมันลงจากบัลลังก์ที่เข่นฆ่า ขูดรีดประชา คืนอำนาจมาสู่ปวงชน สู่ผองไท นานเท่าไร... ที่ผู้คนยังทุกข์ทน นานเท่าไร... กว่าที่เราจะ​หลุดพ้น นานพอแล้ว... ที่ผู้คนยอมทุกข์ทน นานพอแล้ว... บัดนี้เราต้องหลุดพ้น นานเท่าไร... ที่ผู้คนยอมทุกข์ทน นานพอแล้ว... บัดนี้เราต้องหลุดพ้น ลุกขึ้นทวงสิทธิ์เราคืน อย่าปล่อยให้มันข่มขืน ยืนหน้าทนอีกต่อไป โค่นมันลงจากบัลลังก์เลือดที่เข่นฆ่า ขูดรีดประชา คืนอำนาจมาสู่ปวงชน สู่ผองไท

about

อัลบั้มรวม 32 เพลงฮิตของวงไฟเย็น ตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2020

สามารถรับฟังได้ทาง Spotify, Joox, Tidal, Deezer, Apple Music, YouTube Music และดาวน์โหลดได้ทาง BandCamp และ iTunes

credits

released December 1, 2020

Executive Producer : Khoontong
Producer : Khoontong, Port, Jom, Yonok
Sound Engineering, Mixing, Mastering : Khoontong
Recorded at Faiyen Studio (2011-2019)

license

all rights reserved

tags

If you like Faiyen, you may also like: